SUI coin là gì? Review tiềm năng của blockchain SUI – Nên đầu tư không?

SUI coin là gì? Review tiềm năng của blockchain SUI – Nên đầu tư không?

 SUI coin là một blockchain Layer-1 sử dụng ngôn ngữ lập trình MOVE để đem đến một nền tảng với tốc độ nhanh, khả năng mở rộng cao và độ trễ thấp. Khởi nguồn của Sui bắt đầu từ dự án Diem của Facebook. Tuy nhiên, Diem sau đó đã bị hủy bỏ và một phần đội ngũ của dự án đã tạo ra SUI của ngày hôm nay.

***Các Bạn Có Thể Áp Dụng Chiến Lược Giao Dịch Sao Chép - COPY TRADE Trên Sàn MEXC GLOBAL ( Sao Chép Lệnh Của Các Chuyên Gia) Để Tăng Khả Năng Thành Công Trên Thị Trường TIỀN ĐIỆN TỬ Này. Tham Khảo Tại Đây: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

ỦNG HỘ (DONATE) TÁC GIẢ: ỦNG HỘ ]


ƯU ĐIỂM

  • Sui là blockchain sở hữu khả năng mở rộng tốt cũng như tốc độ nhanh với độ bảo mật cao.

  • Ngoài ra, việc được tạo ra dựa trên ngôn ngữ Rust nên Sui có thể thu hút các dev ở Solana đến với mạng lưới của mình.

  • Sui đến nay đã gọi được 336 triệu USD, và hầu hết là các quỹ VCs lớn, nên điều này sẽ hỗ trợ lớn cho SUI.

  • Đội ngũ của Sui có khởi nguồn từ team phát triển Diem của Meta. Điều này cho thấy họ đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng blockchain.


  • <<SĂN THƯỞNG AIRDROP $500 TRÊN MEXC GLOBAL>>



NHƯỢC ĐIỂM

  • Sui là một blockchain non-EVM, đây là một điều đáng tiếc vì nếu dự án này có tích hợp EVM từ đầu thì có thể đón lượng lớn thanh khoản từ Ethereum.

  • SUI là một blockchain tương đối mới, hệ sinh thái tương đối ít, nên cần nhiều thời gian để đánh giá.

  • Cạnh tranh với nhiều blockchain Layer-1 khác, điển hình là trực tiếp cạnh tranh với Aptos cũng như ông lớn Solana để có thể dành lợi thế trong chiến trường non-EVM.

  • Token SUI mới chỉ phân bổ ~ 5%, lượng lớn nguồn cung vẫn chưa được lưu thông nên sẽ phải đối mặt với áp lực khi unlock trong tương lai.

Không gian blockchain thời gian qua liên tục ghi dấu ấn khi xuất hiện nhiều tên tuổi mới với công nghệ vượt trội. SUI blockchain (SUI coin) là một trong số đó. Đặc biệt, hiện tại SUI đã chính thức được list trên nhiều sàn lớn, và còn được lựa chọn là dự án thứ 33 của Binance LaunchPool. Nhưng cụ thể SUI coin là gì? Tại sao nó lại nổi tiếng và được đánh giá cao như vậy?  Nó có gì đặc biệt so với các blockchain khác? Liệu tiềm năng của SUI có xứng đáng để trở thành một trong những khoản đầu tư dài hạn không?

SUI coin là gì, nên đầu tư không?

SUI coin là gì?

SUI coin, hay Blockchain SUI là một nền tảng phi tập trung cho phép các nhà phát triển xây dựng và chạy các ứng dụng phi tập trung (DApps) có thể hoạt động an toàn, hiệu quả với tốc độ nhanh, khả năng mở rộng cao và độ trễ thấp. Theo dự án, nền tảng này có thể đạt tốc độ lên đến vài trăm ngàn TPS (số giao dịch xử lý mỗi giây).

<<SĂN THƯỞNG AIRDROP $500 TRÊN MEXC GLOBAL>>

Cách mở rộng của Sui không giống với Solana hay Internet Computer (mở rộng theo chiều dọc) mà có phần giống hướng tiếp cận của Ethereum 2.0 (mở rộng theo chiều ngang). Mục tiêu của Sui là mở rộng hệ sinh thái của Web3, cung cấp một cơ sở hạ tầng với các khuyến thích hợp để các nhà phát triển có thể nhanh chóng xây dựng và khởi chạy các ứng dụng.

Khởi nguồn của Sui bắt đầu từ dự án Diem của Facebook. Mysten Labs chính là công ty khởi nghiệp đằng sau Sui, được thành lập bởi các thành viên cũ của nhóm Meta. Tuy nhiên, Diem sau đó đã bị hủy bỏ và một phần đội ngũ của dự án đã tạo ra Sui ngày hôm nay. Ngoài ra, cũng có một dự án khác có nguồn gốc từ Diem là Aptos. Chính vì lý do này, mà mọi người thường coi Aptos (APT) như một đối thủ lớn của Sui.

ỦNG HỘ (DONATE) TÁC GIẢ: ỦNG HỘ ]

Công nghệ của blockchain SUI có gì đặc biệt?

Bạn đã hiểu qua về SUI coin là gì? Nhưng cụ thể blockchain SUI có gì nổi bật so với những blockchain khác? Chúng mình sẽ không đi quá sâu vào công nghệ, ngôn ngữ lập trình của nó, nhưng sẽ cố gắng làm rõ được những điểm nổi bật nhất.


Giờ bạn cứ hình dung, trải nghiệm của bạn với blockchain giống như lên một chuyến tàu — mọi người phải đợi những người khác lên trước khi tàu có thể bắt đầu di chuyển.

Nhưng trên chuyến “tàu Sui”, bạn có thể lên tàu bằng nhiều toa và tàu có thể khởi hành khi có người lên.

Sui coin là gì? Điểm đặc biệt của SUI blockchain
Sui giống một đoàn tàu có thể khởi hành bất cứ khi nào

ỦNG HỘ (DONATE) TÁC GIẢ: ỦNG HỘ ]


Sui áp dụng cách tiếp cận “nhiều làn” để xác thực giao dịch, cho phép một số lượng lớn giao dịch được xử lý đồng thời và ngay lập tức.

Để làm được điểu này, blockchain SUI sở hữu 2 công nghệ nổi bật, bao gồm:

  • Ngôn ngữ lập trình MOVE: Tính năng nổi bật đầu tiên về Sui là nó chạy các hợp đồng thông minh được viết bằng Move, một ngôn ngữ lập trình dựa trên Rust do Meta tạo ra để hỗ trợ tiền điện tử Libra của họ (sau này được đổi tên thành Diem và cuối cùng bị loại bỏ vào tháng 1 năm 2022). Nhìn chung, Move cung cấp thêm tính linh hoạt so với các ngôn ngữ hợp đồng thông minh khác như Solidity. Trong Move, mọi thứ đều là một đối tượng và hợp đồng tách biệt với trạng thái, nó được thiết kế cho việc thực thi song song.
  • Thuật toán đồng thuận Narwhal-Tusk: Narhal-Tusk là thuật toán đồng thuận trong Sui blockhain, nó tách biệt quá trình truyền dữ liệu với quá trình đồng thuận giao dịch. Vì thế giải quyết được vấn đề Mempool – sự đồng thuận trong các thiết kế blockchain truyền thống như Ethereum & Bitcoin, khiến cho các giao dịch trở nên nhanh chóng và tức thì.

=> Dựa vào hai cải tiến ở trên, Sui blockchain cho phép mạng mở rộng theo chiều ngang, có thể hỗ trợ hàng triệu giao dịch mỗi giây mà không cần yêu cầu các node chuyên dụng trong mạng. Và điều này đã khiến SUI trở nên đặc biệt so với các blockchain khác.

Nhìn chung, cộng đồng tiền điện tử vẫn luôn tìm kiếm các dự án blockchain có thể giải quyết được thách thức lớn nhất của ngành, đó là khả năng mở rộng và bảo mật. Và SUI gần như đã làm được điều đó khi cung cấp một nền tảng có khả năng mở rộng cao với khả năng xử lý giao dịch nhanh chóng. Giải pháp sharding độc đáo của nó cho phép xử lý song song các giao dịch, giúp có thể xử lý đồng thời một số lượng lớn giao dịch. Điều này có nghĩa là SUI có thể hỗ trợ nhiều loại DApps, bao gồm cả những DApp có khối lượng giao dịch cao mà không gặp phải các nút cổ chai gây khó khăn cho các mạng blockchain khác.

<<SĂN THƯỞNG AIRDROP $500 TRÊN MEXC GLOBAL>>

Hơn nữa, sự kết hợp giữa cơ chế đồng thuận PoW và PoS giúp tăng cường bảo mật và giảm nguy cơ tấn công 51%. Điều này rất quan trọng đối với lĩnh vực DeFi, nơi bảo mật là tối quan trọng để bảo vệ tiền của người dùng và đảm bảo sự ổn định của nền tảng.

Sự khác biệt giữa Aptos và Sui coin là gì?

Là blockchain công khai bắt nguồn từ ngôn ngữ Move, Sui và Aptos đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư hàng đầu kể từ khi ra mắt. Chính vì vậy, ngươi ta thường đặt lên bàn cân để cho chánh 2 blockchain này với nhai. a16z đã tham gia vào vòng cấp vốn đầu tiên của Sui vào tháng 12 năm 2021 và của Aptos vào tháng 3 năm 2022. Hiện tại, Aptos có vốn hóa thị trường khoảng 1,9 tỷ đô la, trong khi định giá của Sui vượt quá 2 tỷ đô la sau vòng series  B.

SUI coin là gì? Các vòng huy động vốn từ Aptos và SUI
Các vòng huy động vốn từ Aptos và SUI

ỦNG HỘ (DONATE) TÁC GIẢ: ỦNG HỘ ]

Sui và Aptos đều bắt nguồn từ dự án Diem và nhằm mục đích nâng cao TPS, khả năng mở rộng và an toàn. Cả hai đều triển khai đồng thuận Proof-of-Stake (PoS) và thực hiện giao dịch song song. Nhưng thuật toán đằng sau chúng thì khác.

Sự khác biệt giữa thuật toán giữa SUI và Aptos
Sự khác biệt giữa thuật toán giữa SUI và Aptos

Sui và Aptos có nhiều điểm tương đồng ở chỗ cả hai đều là blockchain Layer-1 tương đối mới, được phát triển bởi các nhân viên cũ của Meta và sử dụng ngôn ngữ lập trình Move. Nhưng nếu bạn xem xét kỹ hơn từng blockchain, thì cũng có khá nhiều điểm khác biệt.

  • Đầu tiên, Sui sử dụng phiên bản cập nhật mới hơn của cùng một ngôn ngữ lập trình và được mã hóa minh bạch hơn. Nó cho phép người dùng xem liệu một đối tượng có được sở hữu, chia sẻ, không thể thay đổi hay không, trong khi Aptos thì không.
  • Thứ hai, trong khi cả hai đều chạy trên cùng một cơ chế PoS, Sui sử dụng Narwhal và Bullshark làm thuật toán đồng thuận, trong khi Aptos sử dụng một dẫn xuất của giao thức HotStuff.
  • Cuối cùng, Aptos có thông lượng trong giai đoạn thử nghiệm cao hơn một chút so với Sui, ở mức 160.000 TPS. Tuy nhiên, sau khi mạng chính của Aptos được phát hành vào tháng 10 năm 2022, TPS của nó đã giảm xuống mức thấp nhất là 4 TPS và hiện đang chạy ở mức 6 TPS với 248 trình xác thực (kể từ ngày 17 tháng 3 năm 2023). Trong khi đó, tiềm năng thực sự của Sui vẫn còn được nhìn thấy, mặc dù thiết kế lấy đối tượng làm trung tâm của nó – tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch song song – hứa hẹn mức trần cao với tiềm năng TPS không giới hạn về mặt lý thuyết.

Còn xét về góc độ hệ sinh thái ở thời điểm hiện tại, hệ sinh thái Aptos đang phát triển nhanh chóng. Từ các dịch vụ cơ sở hạ tầng như ví và oracle đến các ứng dụng chức năng như DeFi, NFT và trò chơi, Aptos đã từng bước phát triển một hệ sinh thái đa dạng và có cấu trúc tốt đang phát triển không ngừng. Ngược lại, Sui đang phát triển chậm hơn nhiều.

Sui, vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, chưa có hiệu suất ấn tượng, chỉ với một số dự án đơn giản trong hệ sinh thái của nó. Nó phát triển chậm và bị lu mờ bởi Aptos, công ty đã nỗ lực xây dựng hệ sinh thái của mình. Vì vậy, õ ràng là Sui đang tụt lại phía sau Aptos trong thời điểm hiện tại. Về mặt PR, nhóm Sui không hoạt động tích cực như nhóm Aptos, điều này cũng cho thấy nhóm tập trung vào sự ổn định. Nhóm Sui thường thúc đẩy mạnh mẽ việc khởi động các dự án mới, chẳng hạn như trình diễn các khả năng kỹ thuật và chức năng của chuỗi công khai cho công chúng thông qua Capy NFT, nhằm cung cấp các ý tưởng và khả năng phát triển cho các ứng dụng khác.

Tokenomics của SUI như thế nào?

Sui sử dụng token gốc có tên là SUI. Nguồn cung cấp tối đa của SUI được giới hạn ở mức 10.000.000.000 (10 tỷ). Token SUI có nhiều công dụng chính trong hệ sinh thái SUI, điển hình:

  • SUI đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý chuỗi khối Sui. Chủ sở hữu token SUI có quyền tham gia bỏ phiếu trên chuỗi.
  • SUI được sử dụng để thanh toán phí gas cho các giao dịch và các hoạt động diễn ra trên chuỗi khác.
  • Người dùng có thể đặt cược token SUI để tham gia vào cơ chế Bằng chứng cổ phần (PoS) của nền tảng.

Token SUI sẽ được phân bổ như dưới đây:

ỦNG HỘ (DONATE) TÁC GIẢ: ỦNG HỘ ]

Phân bổ token SUI
Phân bổ token SUI
  • 50% token được phân bố cho dự trữ cộng đồng (nghiên cứu, stake, validator, các chương trình grant…)
  • 20% cho những người đóng góp sớm cho dự án
  • 10% cho đội ngũ dự án
  • 14% cho nhà đầu tư
  • 6% cho các chương trình grant và cho người dùng tham gia trải nghiệm sớm và các chương trình tiếp cận cộng đồng.

Đội ngũ, nhà đầu tư, đối tác của SUI

– Đội ngũ: Nhóm phát triển của Sui đến từ Mysten Labs, nhóm sáng lập bao gồm Evan Cheng, Adeniyi Abiodun, Sam Blackshear, George Danezis và Kostas Kryptos, tất cả đều đã làm việc trong các dự án Novi và Diem tại Meta (Facebook). Trong số đó, Giám đốc điều hành Evan Cheng từng là Giám đốc Kỹ thuật và Công nghệ để phát triển chuỗi khối Meta từ năm 2018 cho đến tháng 9 năm nay.

ỦNG HỘ (DONATE) TÁC GIẢ: ỦNG HỘ ]

Đội ngũ sáng lập SUI
Đội ngũ sáng lập SUI

– Nhà đầu tư: SUI đã huy động được hơn 300 triệu đô từ nhiều VCs bao gồm: a16z, Redpoint, Lightspeed, Coinbase Ventures, Electric Capital, Standard Crypto, NFX, Slow Ventures, Scribble Ventures, Samsung NEXT, Lux Capital, Bienville, Hack VC, Finality Capital.

ỦNG HỘ (DONATE) TÁC GIẢ: ỦNG HỘ ]

SUI coin là gì? Các quỹ đầu tư vào SUI
Những quỹ đầu tư trong các vòng gọi vốn của Sui. Nguồn: Suipiens

Một trong những chỉ số thực sự quan trọng đối với một dự án là khối lượng vốn đầu tư được huy động từ các quỹ đầu tư lớn.Thông qua hai loạt A và B, Sui Network đã huy động được 336 triệu USD từ các quỹ đầu tư.


– Vòng series A:

  • Ngày thông báo: Ngày 6 tháng 12 năm 2021
  • Số tiền huy động được: 36 triệu USD
  • Nhà đầu tư chính: a16z
  • Các nhà đầu tư khác: NFX, Scribble Ventures, Redpoint, Lightspeed Venture Partners, Slow Ventures, Standard Crypto, Electric Capital, Samsung NEXT, Coinbase Ventures

– Vòng series B:

  • Ngày thông báo: Ngày 8 tháng 9 năm 2022
  • Số tiền huy động được: 300 triệu USD
  • Nhà đầu tư chính: FTX Ventures
  • Các nhà đầu tư khác: a16z, Jump Crypto, Apollo, Binance Labs, Franklin Templeton, Coinbase Ventures, Circle Ventures, Dentsu Ventures, Greenoaks Capital, Lightspeed Venture Partners, Sino Global, O’Leary mạo hiểm

Mysten Labs đã được định giá tối thiểu là 2 tỷ đô la sau khi hoàn thành vòng B này. Điều này đã khiến Sui Network được kỳ vọng rằng sau khi ra mắt, nó có thể nằm trong top 50 blockchain hàng đầu về vốn hóa một cách an toàn.

– Các kênh thông tin, cộng đồng: Nếu bạn muốn cập nhập thêm về SUI coin, có thể tìm hiểu chi tiết hơn ở một số kênh thông tin sau:

  • Website: https://mystenlabs.com/
  • Website: https://sui.io/Twitter: https://twitter.com/SuiNetwork
  • Discord: discord.com/invite/mysten
  • Medium: https://medium.com/mysten-labs
  • Developer Documentation: https://docs.sui.io/
  • Github: https://github.com/MystenLabs/sui
  • Learning https://docs.sui.io/devnet/learn
  • YouTube https://youtube.com/@Sui-Network
  • Forums https://forums.sui.io/
  • Explorer https://explorer.sui.io/
  • Mysten Labs Partners https://mystenlabs.com/partners
  • Create Wallet https://docs.sui.io/explore/wallet-browser

SUI coin có tiềm năng để đầu tư?

Thị trường tiền điện tử hiện nay đang rất ưu ái cho các blockchain mới và sáng tạo, và SUI chắc chắn đã thu hút được sự chú ý của những người quan tâm đến lĩnh vực này. Việc tập trung vào khả năng mở rộng, bảo mật và tính dễ sử dụng của nhà phát triển khiến nó trở thành một nền tảng hấp dẫn để xây dựng DApps có thể cung cấp các giải pháp trong thế giới thực.

Tóm tắt lại, SUI – một dự án Layer-1 đầy tham vọng, sở hữu đội ngũ mạnh nhất, có khả năng thực sự thay đổi và biến đổi chuỗi khối, tiền điện tử và toàn bộ WEB3. Mã nguồn mở, ngôn ngữ lập trình độc quyền MOVE, cách tiếp cận sáng tạo để mở rộng quy mô và bảo mật, quỹ TOP và khối lượng vốn huy động được sẽ mang lại động lực lớn để nó phát triển mạnh trong tương lai, tự tin chiếm lĩnh top 50 blockchain hàng đầu.

Không thể phủ nhận, Blockchain SUI có tiềm năng CỰC LỚN để trở thành một cái tên chính trong ngành công nghiệp blockchain. Mặc dù đây vẫn là một dự án tương đối mới, nhưng khả năng cao là SUI sẽ phát triển rất bền vững và hệ sinh thái sẽ càng lớn mạnh hơn trong tương lai. Sẽ có nhiều thứ đáng mong chờ với blockchain này.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đầu tư vào SUI vẫn có một số rủi ro đi kèm. Vẫn có nhiều tranh cãi liên quan đến SUI, ví dụ:

  • Vòng Series B, SUI đã nhận được khoản vốn lớn từ FTX Ventures. Tuy nhiên FTX Ventures đã sụp đổ, và việc thiếu đi trợ thủ đắc lực FTX Ventures cũng kiềm chế đi đà phát triển của SUI so với dự án anh em của nó – Aptos.
  • SUI gây tranh cãi trong cộng đồng và làm mất lòng không ít nhà đầu tư vì kế hoạch airdrop của họ. Nếu như Aptos cũng vượt trội hơn nhờ thành công làm mát lòng nhà đầu tư với hình thức airdrop, thì Sui liên tục nhận lấy sự tranh cãi, chỉ trích từ những người đã dành ra rất nhiều thời gian trải nghiệm đóng góp cho dự án. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư quyết định “quay lưng” với dự án này.

Vậy, đầu tư vào SUI coin – Nên hay không? Cá nhân mình đánh giá, đây là một dự án khá tốt để đầu tư dài hạn. Bạn có thể cân nhắc một lượng vốn hợp lý nếu tin tưởng vào tiềm năng của SUI trong tương lai.  SUI còn tương đối mới, hệ sinh thái còn ít nhưng vẫn còn nhiều thời gian và nhiều thứ để SUI tiếp tục phát triển. Mặc dù có một số tiêu cực xoay quanh SUI, lượng token đang lưu thông hiện mới chỉ chiếm 5% tổng cung, nhưng SUI sẽ được mở khóa nhỏ giọt theo năm nên có lẽ nhà đầu tư sẽ không phải đối mặt với áp lực bán lớn. Điều quan trọng, hãy tìm mức định giá SUI phù hợp từ FDV và tổng cung, để tính toán được mức giá SUI tối ưu nhất, phù hợp với xu hướng thị trường, tránh FOMO khi giá tăng đã quá cao. Nếu SUI và các dự án trong hệ sinh thái SUI biết nắm bắt tạo ra sự tăng trưởng tốt sẽ làm động cơ để nhà đầu tư nắm giữ, SUI có thể trở thành một khoản đầu tư tiềm năng cho đợt tăng giá tiếp theo.

Còn bạn, bạn đã hiểu SUI coin là gì? Bạn đánh giá sao về blockchain này? Bạn có dự định đầu tư vào nó hay không? Hãy cùng chia sẻ cho chúng mình biết với nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài và chúc bạn đầu tư thành công.


ỦNG HỘ (DONATE) TÁC GIẢ: ỦNG HỘ ]


***


CÓ THỂ CÁC BẠN QUAN TÂM

Airdrop coin là một chiến lược tiếp thị đang được theo sau bởi các dịch vụ dựa trên blockchain. Theo đó người dùng có thể nhận được quà tặng miễn phí là các token khi giữ một số lượng tối thiểu tiền điện tử trong ví của họ hay thực hiện một số nhiệm vụ nhất định

Và sàn giao dịch Tiền Điện Tử  MEXC GLOBAL là một trong những sàn thường xuyên thưởng AiDrop cho người dùng nhất. Đặc biệt phần thưởng rất cao.

Các bạn có thể tự mình tìm hiểu tại đây nhé: SĂN THƯỞNG AIDROP CÙNG MEXC GLOBAL

Chúc các bạn thành công!



TOP 3 SÀN GIAO DỊCH TIỀN ĐIỆN TỬ TỐT NHẤT

1. Sàn Giao Dịch KUCOIN: Đăng Ký Tài Khoản
2. Sàn Giao Dịch MEXC GLOBAL: Đăng Ký Tài Khoản

3. Sàn Giao Dịch GATE.IO: Đăng Ký Tài Khoản

Đăng nhận xét

0 Nhận xét