Sự trỗi dậy của CBDC là tất yếu nhưng không phải là không có rủi ro

Sự trỗi dậy của CBDC là tất yếu nhưng không phải là không có rủi ro

 Để làm cho tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương thành công, các tổ chức tài chính toàn cầu và địa phương cần đầu tư vào đào tạo về tiền kỹ thuật số, phân tích các trường hợp sử dụng khác nhau và tạo chiến lược tiền kỹ thuật số của họ.

ỦNG HỘ (DONATE) TÁC GIẢ: ỦNG HỘ ]

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN GIAO DỊCH TIỀN ĐIỆN TỬ TẠI ĐÂY:

Sàn Giao Dịch KUCOIN: Đăng Ký
Sàn Giao Dịch MEXC GLOBAL: Đăng Ký
Sàn Giao Dịch GATE.IO: Đăng Ký

Khi các loại tiền điện tử như Bitcoin ( BTC ) tiếp tục đi vào xu hướng phổ biến và bao bọc mọi người, một số quốc gia đã công bố sáng kiến ​​tạo ra các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) của riêng họ. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gần 100 quốc gia đang tích cực đánh giá CBCD và một số quốc gia đã bắt đầu triển khai các sáng kiến ​​này.

Ngoài ra, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang nghiên cứu tính thực tiễn của việc thành lập CBDC của riêng họ. Tiền kỹ thuật số đang ngày càng phổ biến vì nhiều lý do. Chúng được coi là an toàn hơn và ít biến động hơn tài sản tiền điện tử. Một số người cũng cảm thấy CBCD có thể cải thiện tính an toàn và hiệu quả của hệ thống thanh toán.

Người ta cũng tin rằng CBCD có thể giúp thúc đẩy tài chính toàn diện trên toàn thế giới, đặc biệt là ở những khu vực có khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ tài chính. Ngoài ra, CBDC không phải là một khái niệm mới; họ đã tồn tại được ba thập kỷ. Tuy nhiên, phải đến những năm gần đây, nghiên cứu về CBDC mới phổ biến trên toàn cầu. Điều này phần lớn là do sự suy giảm trong việc sử dụng các giao dịch tiền mặt vật chất mà còn là do những tiến bộ công nghệ.

Sự xuất hiện của số hóa tiền

Giá trị của CBCD gắn liền với đồng tiền chính thức của quốc gia phát hành. Tiền vật chất vẫn được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Tuy nhiên, mọi người vẫn đang bắt đầu rời xa tiền mặt và đón nhận các giao dịch tài chính kỹ thuật số.

Điều này đặc biệt được thấy rõ với đại dịch COVID-19, nơi những lo ngại về vệ sinh và tình trạng thiếu tiền mặt đã hạn chế việc trao đổi tiền tệ vật chất. Theo McKinsey , các tổ chức tài chính và ngân hàng trên toàn thế giới xử lý nhiều giao dịch kỹ thuật số hơn so với tại các chi nhánh thực tế của họ. Không thể phủ nhận đã có sự gián đoạn kỹ thuật số trong lĩnh vực dịch vụ tài chính trong vài năm qua.


Những sự gián đoạn này có thể được cho là do công nghệ blockchain và tiền điện tử thích. Các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương nằm trong phạm vi này và các ngân hàng trung ương đang bắt đầu nhận ra điều này khi thế giới lựa chọn mọi thứ kỹ thuật số. Các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương không quá khác biệt so với stablecoin. Sự khác biệt chính giữa hai loại này là CBCD đều do nhà nước vận hành và phát hành.

Có nhiều lý do khiến các ngân hàng và tổ chức tài chính trên toàn thế giới chuyển sự chú ý sang CBCD. Báo cáo Tài chính Vương quốc Anh báo cáo rằng tiền mặt đã giảm từ 62% thanh toán năm 2006 xuống còn 15% vào năm 2021 tại Vương quốc Anh. Sự sụt giảm trong giao dịch tiền mặt vật chất cũng được phản ánh trên toàn cầu, với nhiều cuộc thảo luận về việc liệu tiền mặt có tồn tại hay không và liệu chúng ta có chuyển sang một tương lai không tiền mặt hay không.

Ngoài ra, mối quan tâm ngày càng tăng đối với tài sản kỹ thuật số do tư nhân phát hành. CBDC cũng mang đến cho các ngân hàng trung ương một cơ hội mới tươi sáng để dẫn dắt các cuộc trò chuyện chiến lược về các trường hợp sử dụng tiền mặt trên các diễn đàn công cộng. 

Nhiều ngân hàng trung ương cũng đang tìm cách xây dựng quản trị địa phương tốt hơn đối với các hệ thống thanh toán ngày càng toàn cầu. Do đó, các ngân hàng xem CBDC như một mỏ neo ổn định tiềm năng cho các hệ thống thanh toán kỹ thuật số địa phương.

  ĐĂNG KÝ NHẬN PHẦN THƯỞNG AIRDROP $500 TỪ SÀN KUCOIN

Lợi ích của CBCD

CBCD có thể được xây dựng cho cả thanh toán bán buôn và bán lẻ. CBDC bán buôn đề cập đến một cơ sở hạ tầng hoàn toàn mới để thanh toán liên ngân hàng, trong khi CBDC bán lẻ liên quan đến phiên bản tiền mặt kỹ thuật số. Các ngân hàng trung ương đã thử nghiệm cả hai với trọng tâm là thanh toán nhanh, chi phí thấp.

Một trong những lợi thế quan trọng nhất của CBCD là chúng có thể cung cấp một phương tiện thanh toán và chuyển tiền kỹ thuật số đáng tin cậy và an toàn. Chúng có thể được sử dụng cho các giao dịch ngoại tuyến và trực tuyến. CBCD có thể nâng cao khả năng tiếp cận và hiệu quả thanh toán. Chúng cũng có thể được tích hợp vào các hệ thống thanh toán hiện có. Chưa kể, CBCD có thể được sử dụng để hỗ trợ thanh toán xuyên biên giới.

Các giao dịch này có thể được thực hiện mà không cần đến các bên trung gian như bộ xử lý thanh toán hoặc ngân hàng. Thanh toán xuyên biên giới đã là một thách thức đáng kể đối với các ngân hàng liên quan đến tiền định danh. Vì những lý do này mà nhiều ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã bắt đầu thử nghiệm CBDC để khám phá tiềm năng kinh tế của chúng.

CBDC cũng có thể cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện cho những người hiện chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa có tài khoản ngân hàng. Chúng có thể giúp mọi người dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính và tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số hơn do đây là một giải pháp kỹ thuật số thay thế cho tiền mặt. Đây là một vấn đề lớn mà CBDC có thể thách thức, điều này sẽ đặc biệt quan trọng đối với người dân ở các quốc gia đang phát triển, nơi dịch vụ ngân hàng truyền thống còn hạn chế.

Họ cũng có thể hạn chế nhu cầu về tiền mặt vật chất. CBDC có thể giảm nhu cầu vận chuyển và xử lý tiền mặt, điều này có thể gây ra rủi ro bảo mật và tốn kém. Điều này sẽ giúp giảm thiểu hành vi trộm cắp và làm giả, hai vấn đề quan trọng liên quan đến tiền mặt. CBDC cũng mang lại tính minh bạch và bảo mật cao hơn.

  ĐĂNG KÝ NHẬN PHẦN THƯỞNG AIRDROP $500 TỪ SÀN KUCOIN

Họ thực hiện điều này bằng cách cung cấp các giao thức mã hóa và xác thực mạnh mẽ có thể hỗ trợ ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và gian lận. CBDC cũng là một công cụ mới nổi để thực hiện chính sách tiền tệ. Họ có thể cung cấp cho các ngân hàng trung ương dữ liệu thời gian thực liên quan đến tình trạng của nền kinh tế, giúp họ đưa ra các quyết định chính sách sáng suốt hơn.

Nhược điểm của CBDC

Mặc dù CBDC mang lại nhiều lợi ích nhưng chúng cũng có một số nhược điểm. Một điều quan trọng cần lưu ý là công nghệ hiện có sẽ không thể phục vụ cho số lượng lớn công dân sử dụng CBDC. Để so sánh điều đó, khối lượng CBDC bán lẻ hàng ngày dự kiến ​​sẽ cao hơn 100.000.000 giao dịch.

Mặc dù CBDC có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công mạng nhưng chúng cũng có thể dễ bị tấn công do những hạn chế của mật mã. Điều này có thể dẫn đến tổn thất tài chính và cuối cùng làm gián đoạn hệ thống tài chính. Cũng cần lưu ý rằng CBDC vẫn yêu cầu đối thoại giữa tiền pháp định với tiền pháp định để chuyển đổi xuyên biên giới. CBDC sử dụng một mạng tập trung duy nhất, vì vậy nếu mạng này bị hỏng, tiền kỹ thuật số sẽ không thể sử dụng được nữa.

Ngoài ra còn có rủi ro liên quan đến độc quyền tiền mặt quốc gia. Các ngân hàng trung ương lo ngại rằng CBCD có thể làm giảm sự độc quyền của tiền có chủ quyền, ảnh hưởng đến khả năng duy trì sự ổn định tài chính và tiền tệ của họ. Xét về những hạn chế khác, CBDC có thể tăng cường giám sát các giao dịch tài chính. Đây là một vấn đề vì nó có thể gây ra những lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư.

Một điều khác cần lưu ý là việc triển khai CBDC có thể là một quá trình phức tạp và tốn kém. Nói cách khác, việc triển khai CBDC sẽ đòi hỏi sự hiểu biết về cả quy trình mã hóa và công nghệ blockchain. Họ cũng có thể yêu cầu các khuôn khổ pháp lý và quy định mới, điều này sẽ mất một thời gian để phát triển.

Cũng có thể có một số rủi ro liên quan đến việc tích hợp CBDC vào các hệ thống thanh toán hiện có. Người ta cũng không chắc chắn về tác động của CBDC đối với lĩnh vực ngân hàng. Một số lo ngại rằng chúng có thể có tác động tiêu cực và các ngân hàng có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ chúng, dẫn đến giảm nguồn tín dụng và giảm lợi nhuận của họ.

Cũng có lo ngại rằng CBDC có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách tiền tệ. Việc sử dụng CBDC có thể cản trở khả năng thực hiện chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương. Điều này sẽ gây ra các vấn đề kinh tế như lạm phát gia tăng. Đó là một cách tiếp cận kinh tế hoàn toàn mới nên có thể gây ra những hậu quả khó lường cho cá nhân và doanh nghiệp.

Làm thế nào chúng ta có thể làm cho CBDC thành công?

Sự quan tâm đến CBDC là có, nhưng những hạn chế có nghĩa là có một số rủi ro. Để CBDC được tích hợp thành công, chúng ta cần tận dụng các lĩnh vực chuyên môn của họ trong hệ sinh thái thanh toán.

Điều này có nghĩa là thiết lập một thiết kế theo đó các ngân hàng trung ương có thể phát hành CBDC cho các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, fintech và ngân hàng thương mại. Bằng cách phân phối CBDC cho các nhà cung cấp khác nhau này, họ sẽ chịu trách nhiệm cung cấp tiền kỹ thuật số cho người bán và người tiêu dùng.

Điều quan trọng là chúng tôi phải thiết lập một mô hình trong đó các hoạt động kiểm tra tuân thủ như chống rửa tiền và nhận biết khách hàng (KYC) của bạn được ưu tiên. Bằng cách đánh giá các loại tiền kỹ thuật số hiện đang lưu hành, các tổ chức tài chính có thể phát triển các chiến lược, sản phẩm và cơ sở hạ tầng hỗ trợ tương lai của CBCD.

Cuối cùng, để bất kỳ công nghệ nào có thể được áp dụng rộng rãi, nó phải phù hợp với các cá nhân ở nhiều bối cảnh và địa phương khác nhau. Các tổ chức tài chính cần đầu tư vào đào tạo về tiền kỹ thuật số, phân tích các trường hợp sử dụng khác nhau và tạo ra chiến lược tiền kỹ thuật số của họ.


Tương lai của CBCD

Nhiều quốc gia và tổ chức tài chính đang chuyển sự chú ý sang CBDC với niềm tin rằng chúng có thể là tương lai của thanh toán. Sự quan tâm đến CBDC là hợp lý vì chúng mang lại nhiều lợi ích so với tiền mặt và tiền điện tử truyền thống. Tuy nhiên, chúng vẫn có một số nhược điểm gây rủi ro nghiêm trọng cho người dân và khu vực ngân hàng.

CBCD có thể sẽ tiếp tục thu hút được sự chú ý và có tiềm năng rất lớn. Nói như vậy, chúng ta không được quên chú ý đến những nhược điểm của chúng và nỗ lực để chúng thành công và không gặp rủi ro.

SĂN THƯỞNG AIRDROP $1000 TRÊN SÀN MEXC GLOBAL

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này không cung cấp lời khuyên đầu tư. Các nhà đầu tư nên lưu ý rằng tiền điện tử tiềm ẩn rủi ro do tính biến động cao và nên tiến hành nghiên cứu của riêng mình trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào.

ỦNG HỘ (DONATE) TÁC GIẢ: ỦNG HỘ ]


***

CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI ĐỘC QUYỀN

Chúc các bạn thành công!

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN GIAO DỊCH TẠI ĐÂY:

Sàn Giao Dịch KUCOIN: Đăng Ký
Sàn Giao Dịch MEXC:     Đăng Ký
Sàn Giao Dịch GATE.IO: Đăng Ký
Sàn Giao Dịch BITGET:   Đăng Ký
Sàn Giao Dịch BINGX:    Đăng Ký
***

  ĐĂNG KÝ NHẬN PHẦN THƯỞNG AIRDROP $500 TỪ SÀN KUCOIN

Cảm Ơn Bạn Đọc Đã Quan Tâm Đến Bài Viết!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét